Giám định thương mại và thiệt hại

Giám định thương mại

Theo quy định tại Điều 254 Luật Thương mại 2005, dịch vụ giám định là một thương nhân thực hiện những công việc cần thiết để xác định tình trạng thực tế của hàng hóa, kết quả cung ứng dịch vụ và những nội dung khác theo yêu cầu của khách hàng.

Theo Điều 255 Luật Thương mại 2005 quy định về nội dung giám định bao gồm một số nội dung:

  • Số lượng, chất lượng, bao bì, giá trị hàng hóa.
  • Xuất xứ hàng hóa,
  • Tổn thất của hàng hóa.
  • Độ an toàn, tiêu chuẩn vệ sinh, phòng dịch của hàng hóa.
  • Kết quả thực hiện dịch vụ,
  • Phương pháp cung ứng dịch vụ.
  • Các nội dung khác theo yêu cầu của khách hàng.

Có thể hiểu, giám định thương mại là quá trình kiểm tra, đánh giá và xác minh các đặc điểm, chất lượng, số lượng, giá trị hoặc tình trạng của hàng hoá, dịch vụ, tài sản trong các giao dịch thương mại. Việc giám định thương mại được thực hiện bởi tổ chức giám định có đủ khả năng, chuyên môn và nghiệp vụ theo đúng quy định của pháp luật.

Việc thực hiện giám định thương mại nhằm góp phần hạn chế rủi ro trong kinh doanh, đảm bảo rằng các  điều khoản trong hợp đồng giữa các bên được thực hiện đúng và minh bạch. Một số mục đích phổ biến của giám định thương mại có thể kể tới như:

  • Đảm bảo chất lượng và số lượng hàng hóa
  • Xác minh nguồn gốc và giá trị của hàng hóa, tài sản
  • Hỗ trợ giải quyết tranh chấp giữa các bên trong giao dịch thương mại
  • Kiểm soát rủi ro trong các hoạt động thương mại quốc tế: vận chuyển, giao nhận và chất lượng hàng hóa các nước.
  • Hỗ trợ quyết định đầu tư và mua bán

Giám định thiệt hại

Theo quy định tại Điều 254 Luật Thương mại 2005, dịch vụ giám định là một thương nhân thực hiện những công việc cần thiết để xác định tình trạng thực tế của hàng hóa, kết quả cung ứng dịch vụ và những nội dung khác theo yêu cầu của khách hàng.

Trên thực tế pháp luật chưa có quy định cụ thể về thuật ngữ giám định thiệt hại là gì. Tuy nhiên ta có thể hiểu, giám định thiệt hại là quá trình đánh giá, xác định và phân tích mức độ tổn thất hoặc hư hỏng xảy ra đối với một tài sản, hàng hóa, công trình, hoặc con người, nhằm xác định nguyên nhân, giá trị thiệt hại, và trách nhiệm pháp lý liên quan. Quá trình này thường được thực hiện bởi các chuyên gia hoặc tổ chức giám định độc lập, có chuyên môn cao và tuân thủ các tiêu chuẩn, quy định pháp luật. 

Một số mục đích của giám định thiệt hại có thể kể tới như:

  • Xác định mức độ tổn thất của tài sản nhằm đánh giá chính xác thiệt hại về vật chất hoặc tài chính để hỗ trợ các quyết định liên quan.  
  • Xác minh nguyên nhân làm rõ lý do dẫn đến thiệt hại, chẳng hạn như tai nạn, lỗi kỹ thuật, thiên tai, hoặc hành động cố ý.  
  • Hỗ trợ giải quyết tranh chấp, cung cấp cơ sở dữ liệu khách quan để giải quyết các tranh chấp giữa các bên liên quan (ví dụ: chủ sở hữu, công ty bảo hiểm, nhà cung cấp).
  • Phục vụ bồi thường: Làm căn cứ để xác định giá trị bồi thường trong các vụ kiện hoặc hợp đồng bảo hiểm.

Bài viết liên quan: